Mae llawer o blant a phobl ifanc yn wynebu heriau wrth ddysgu rywbryd yn ystod eu taith addysgol; gellir helpu’r rhan fwyaf o blant i oresgyn yr heriau hyn drwy ddarparu addysgu o ansawdd da, teilwra cyfarwyddiadau addysgu yn ôl gofynion unigol, ac ymyriadau wedi eu targedu’n briodol i sgaffaldio dysgu. Weithiau, y cyfan sydd ei angen yw dealltwriaeth ac ychydig o help ychwanegol i blentyn ffynnu yn ei daith ddysgu heb ddiagnosis ffurfiol.

Cofleidio Taith Ddysgu Unigryw Pob Plentyn

Mae deall sut mae plentyn yn dysgu yn hanfodol, yn enwedig i’r rhai sy’n meddwl ac yn dysgu ychydig yn wahanol. Efallai y bydd gan leiafrif o blant yr hyn rydyn ni’n ei alw’n Angen Dysgu Ychwanegol (ADY). Os ydych chi’n credu bod gan eich plentyn ADY, cysylltwch â’r Cydlynydd Anghenion Dysgu Ychwanegol (Cydlynydd ADY) yn eu hysgol ar unwaith.

Gwneud yr Ysgol yn Gynhwysol ac yn Gefnogol

Mewn ysgolion, y gyfraith a’n hymrwymiad yw cefnogi pob dysgwr gan gynnwys y rhai ag Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY). Mae gennym gyfraith newydd yng Nghymru o’r enw Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 a Chod ADY, sy’n rhoi manylion i blant a phobl ifanc sydd â’r hawl i gael y cymorth priodol mewn ysgolion i ddiwallu eu hanghenion. I’r dysgwyr hynny ag ADY, byddai hynny’n ddarpariaeth ychwanegol ac yn wahanol i’r hyn sydd ar gael fel arfer mewn ysgol brif ffrwd a gynhelir.

Yn bwysig, nid oes angen diagnosis ffurfiol ar eich plentyn i gael ei adnabod i fod ag ADY neu i dderbyn darpariaeth ychwanegol yn yr ysgol. Rydym yn credu mewn teilwra addysg i anghenion pob plentyn, p’un ag oes diagnosis neu beidio. Weithiau, y cyfan sydd ei angen yw dealltwriaeth ac ychydig o help ychwanegol i blentyn ffynnu yn ei daith ddysgu heb ddiagnosis ffurfiol.

Y Dull Graddedig: Cefnogi eich Plentyn Gam wrth Gam

Rydym yn dilyn proses feddylgar o’r enw Dull Graddedig, a gynlluniwyd i sicrhau bod eich plentyn yn cael y cymorth gorau posibl:

  • Asesu Cryfderau a Heriau

Rydym yn gweithio gyda chi a’r Cydlynydd ADY i ddeall cryfderau a heriau unigryw eich plentyn.

  • Creu Cynllun Personol

Gyda’n gilydd, rydym yn llunio cynllun sy’n darparu cymorth penodol i fynd i’r afael ag anghenion eich plentyn. Rydym yn gosod nodau a cherrig milltir i olrhain cynnydd.

  • Rhoi’r Cynllun ar Waith

Rydym yn rhoi’r cynllun ar waith, gan gynnig y cymorth ychwanegol a amlinellir ac yn monitro sut mae’n helpu eich plentyn i wneud cynnydd.

  • Adolygiad ac Addasiadau Rheolaidd

Rydym yn adolygu cynnydd eich plentyn yn barhaus ac yn addasu’r cynllun yn ôl yr angen, gan gynnwys chi a’ch plentyn yn y broses hon.

Os nad yw eich plentyn, er gwaethaf ein hymdrechion gorau a’r Dull Graddedig, yn gwneud y cynnydd disgwyliedig, rydym yma i archwilio opsiynau eraill. Gallai hyn olygu ceisio asesiad a chymorth arbenigol gan asiantaethau allanol.

Gallech siarad â’ch ysgol ynghylch a oes gan eich plentyn anabledd neu anhawster dysgu sy’n gofyn am ddarpariaeth ddysgu ychwanegol (DDdY). Os felly, gall yr ysgol gytuno bod gan eich plentyn Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) a bydd yn ysgrifennu Cynllun Datblygu Unigol, sef cynllun statudol sy’n cael ei adolygu bob blwyddyn o leiaf.

Mae gan bob ysgol amrywiaeth o strategaethau, ymyriadau a rhaglenni pwrpasol ac wedi’u teilwra yn seiliedig ar anghenion unigol ar gyfer dysgwyr sy’n cael anhawster wrth ddysgu. Gallai’r rhain gynnwys:

  • Teilwra cyfarwyddiadau addysgu yn ôl gofynion unigol sydd o ansawdd uchel
  • Ymyriadau tymor byr wedi’u targedu
  • Defnydd o adnoddau ac offer a thimau arbenigol
  • Cyfranogiad gwasanaethau eraill

Ar gyfer carfan fach o blant a phobl ifanc, gall eu hanhawster dysgu a’u hanabledd effeithio ar eu cynnydd tuag at gyflawni’r canlyniadau disgwyliedig o’u cymharu â’u cyfoedion; mae hyn er gwaethaf ymyriadau wedi’u targedu’n gyson ac olrhain cynnydd yn ofalus.

Yn ystod y cam hwn, gall fod angen i ysgol neu goleg benderfynu a oes gan y dysgwr ADY ac os felly, datblygu CDU gyda’r dysgwr, y teulu a’r holl weithwyr proffesiynol sy’n hysbys i’r plentyn neu’r person ifanc.

Os ydych chi’n poeni am ddatblygiad eich plentyn, mae Addysg yno bob amser i helpu. Dyma eu dull:

  • Siaradwch ag athro dosbarth eich plentyn
  • Cysylltu â’r Cydlynydd ADY yn yr Ysgol

Rhannwch eich pryderon a gadewch i’ch Cydlynydd ADY wybod beth rydych chi wedi sylwi arno. Byddant yn dechrau monitro a gwneud addasiadau rhesymol.

  • Addasiadau Rhesymol a Monitro

Mae Cydlynwyr ADY yn gwneud newidiadau fel darparu offer arbennig neu addasu dulliau addysgu i weddu i anghenion eich plentyn. Bydd eich Cydlynydd ADY yn cadw llygad ar gynnydd hefyd.

  • Cymorth a Thrafodaethau Parhaus

Os bydd pryderon yn parhau, bydd eich Cydlynydd ADY yn parhau i addasu a thrafod gydag athrawon i ddarganfod a oes angen mwy o gymorth gan weithwyr proffesiynol eraill.

Os, er gwaethaf eich ymdrechion gorau, mae pryderon yn parhau, efallai ei fod yn bryd ystyried atgyfeiriad ar gyfer asesu. Ar gyfer cyflyrau fel awtistiaeth ac ADHD, bydd angen tystiolaeth o ffynonellau gwahanol, fel y cartref a’r ysgol, ar y Cydlynydd ADY. Byddant yn gweithio gyda chi i wneud y penderfyniadau gorau ar gyfer lles a datblygiad eich plentyn.